วันอังคารที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2564

การเรียนครั้งที่ 24

 การเรียนครั้งที่ 24

วันที่ 23 มีนาคม 2564


บทที่ 3

วิธีการดำเนินการวิจัย

การวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยกึ่งทดลอง ( Quasi – experimental Research ) มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาผลของการจัดการประสบการณ์ที่ส่งเสริมทักษะการพูดให้กับเด็กปฐมวัย โดยใช้หนังสือภาพ โดยมีวิธีการและลำดับขั้นตอนการวิจัยดังต่อไปนี้

   1. ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง

   2. เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา

   3. การสร้างเครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย

  4. การเก็บรวบรวมข้อมูล

   5. วิธีดำเนินการทดลอง

   6. การวิเคราะห์ข้อมูล

ประชากรและกลุ่มตัวอย่าง

      ประชากรที่ใช้ในการวิจัย

ประชากรที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นเด็กปฐมวัยชาย หญิงอายุระหว่าง 3-4 ปี กำลังศึกษาอยู่ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนพิบูลอุปถัมภ์ สังกัดสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา โดยมีจำนวน 2ห้องเรียน จำนวนนักเรียนทั้งหมด 54 คน

     กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัย

กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการวิจัยครั้งนี้เป็นเด็กปฐมวัยชาย หญิงอายุระหว่าง 3-4 ปี กำลังศึกษาอยู่ระดับชั้นอนุบาลปีที่ 1/2 ภาคเรียนที่ 2 ปีการศึกษา 2564 โรงเรียนพิบูลอุปถัมภ์ สานักงานเขตพื้นที่การศึกษาประถมศึกษา ได้มาโดยวิธีการการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster Sampling) เลือกห้องเรียนชั้นอนุบาล ปีที่ 1/2 มาจำนวน 1 ห้องเรียน จำนวนนักเรียน 23 คน

   

 

  เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย

ในการวิจัยครั้งนี้ เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัยประกอบด้วย เครื่องมือการทดลอง

1.เครื่องมือทดลอง ได้แก่ แผนการจัดประสบการณ์กิจกรรมส่งเสริมทักษะการพูด โดยใช้หนังสือภาพ

2.เครื่องมือเก็บรวบรวมข้อมูล ได้แก่ แบบสังเกตพฤติกรรมทางด้านการพูด

1. ขั้นตอนในการสร้างแผนการจัดประสบการณ์โดยการใช้หนังสือภาพปริศนา มีขั้นตอน

ดังนี้

จุดประสงค์

        เพื่อศึกษาผลการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมการพูดของเด็กปฐมวัย หลังได้รับกิจกรรมหนังสือภาพปริศนา

วิธีการดำเนินการสร้าง

         ผู้ศึกษาได้สร้างแบบสังเกตพฤติกรรมทางด้านการพูดมีการดำเนินการดังนี้

               1.ศึกษาเอกสารหลักสูตรการศึกษาปฐมวัย

               2.ศึกษาเอกสารทฤษฎีและงานวิจัยดังนี้

2.1ศึกษาเอกสารที่เกี่ยวข้องกับหลักสูตรและคู่มือหลักสูตรการศึกษา ปฐมวัย เป็นข้อมูลพื้นฐานในการจัดการเรียนรู้ให้ เหมาะสมกับพัฒนาการและช่วงวัยของเด็กอายุ 3 - 4 ปี และนำไปปรับเข้ากับการจัด ประสบการณ์การเรียนรู้โดยการใช้หนังสือภาพ โดยมุ่งเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เพื่อส่ง เสริมทักษะการพูดให้กับเด็กปฐมวัย

2.2ศึกษาแนวคิด ทฤษฎี เอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการจัดการเรียน รู้โดยการใช้หนังสือภาพโดยมุ่งเน้นผู้เรียนเป็นสำคัญ เพื่อส่งเสริมทักษะการพูดให้กับ เด็กปฐมวัยและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องอื่นๆ ได้แก่ กาญจนา โภคสวัสดิ์.(2559) วีรยา ทอง ไทร.(2558) สุวรรณา กิตติยา,ศิริพร ปาณาวงษ์.(2557) สลี วงศ์พลับ.(2558) กาญจนา สุทธิธางกูร.(2559)

3.จัดทำแผนการจัดกิจกรรมเล่าเรื่องจากหนังสือภาพ โดยเลือกหนังสือภาพที่ เหมาะสมกับวัยและเหมาะสมกับแผนการจัดประสบการณ์ชั้นอนุบาลปีที่ 1/2 โดยกำหนด จุดประสงค์ การดำเนินกิจกรรม สื่อการสอนและการประเมินผล จำนวน 24 แผนสอนสัปดาห์ละ 3 วัน เรื่องละ 1 วัน จำนวน 8 สัปดาห์

ซึ่งมีรายละเอียดดังนี้

3.1 กิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยเล่าเรื่องจากหนังสือภาพ เป็นส่วนที่ระบุถึง กิจกรรมต่างๆที่จัดไว้ให้เด็กในแต่ละวัน

3.2 จุดประสงค์เป็นผลสัมฤทธิ์ที่แสดงถึงความสามรถในการปฏิบัติกิจกรรมจน บรรลุเป้าหมาย

3.3 สื่อ/อุปกรณ์ในการทำกิจกรรม คือ

          1.หนังสือภาพปริศนาหน่วยอาชีพ

          2.หนังสือภาพปริศนาหน่วยเครื่องแต่งกาย

          3.หนังสือภาพปริศนาหน่วยสัตว์

          4.หนังสือภาพปริศนาหน่วยผลไม้

          5.หนังสือภาพปริศนาหน่วยผัก

          6.หนังสือภาพปริศนาหน่วยดอกไม้

          7.หนังสือภาพปริศนาหน่วยยานพาหนะ

          8.หนังสือภาพปริศนาหน่วยสิ่งของ

3.4 การประเมินผล สังเกตพฤติกรรมการพูดของเด็กขณะปฏิบัติกิจกรรม ซึ่งแบ่งลักษณะของพฤติกรรมการพูดไว้ 3 ข้อ ดังนี้

 4.นำแผนการจัดกิจกรรมโดยการใช้หนังสือภาพ(การเล่าเรื่องราวจากหนังสือภาพ) เสนอผู้เชียวชาญ เพื่อตรวจสอบความถูกต้องตามหลักการ แนวคิด ทฤษฎีและรูป แบบการจัดกิจกรรมการเล่าเรื่องราวจากหนังสือภาพ จำนวน 3 ท่าน เพื่อพิจารณาความสอดคล้องของกิจกรรมและจุดมุ่งหมาย (IOC) คัดเลือกไว้ 24 แผน โดยให้มีความคิดเห็นตรงกันอย่างน้อย2 ใน 3 มีค่าเท่ากับ.0.5 ขึ้นไปถือว่าเชื่อถือได้ เกณฑ์การพิจารณา ดังนี้

           +1 หมายถึง แน่ใจว่ารายการประเมินมีความสอดคล้องตามคำนิยาม

             0 หมายถึง ไม่แน่ใจว่ารายการประเมินมีความสอดคล้องตามคำนิยามหรือไม่

            -1 หมายถึง แน่ใจว่ารายการประเมินไม่ความสอดคล้องตามคำนิยาม

และปรับปรุงแก้ไขให้เหมาะสม ซึ่งมีผู้เชียวชาญดังนี้

        4.1 อาจารย์กมลวรรณ์ อังศรีสุรพร

       4.2 อาจารย์ตฤณ แจ่มถิ่น

       4.3 อาจารย์กฤตธ์ตฤณน์ ตุ้หมาด

 5.ปรับปรุงแผนการสอนตามคำแนะนำของผู้เชี่ยวชาญ เช่น เพิ่มเรื่องราวการ สนทนากับเด็ก

6.นำแผนการจัดกิจกรรมเล่าเรื่องราวจากหนังสือภาพ ไปทำแผนการเรียนรู้ฉบับจริง เพื่อนำไปใช้กับกลุ่มตัวอย่างในการทดลอง ขั้นตอนการแบบสังเกตพฤติกรรมทางด้านการพูด

การสร้างแบบสังเกตพฤติกรรมทางด้านการพูดมีการดำเนินการดังนี้

     1.ศึกษาเอกสารและงานวิจัยที่เกี่ยวข้องกับการจัดการเรียนรู้ที่ส่งเสริมทักษะด้าน

การพูด พูลสุข ส่งเสริม(2559) สลี วงศ์พลับ.(2557) เพื่อเป็นแนวทางในการสร้างแบบ บันทึกการสังเกตพฤติกรรมทางด้านการพูด

      2.สร้างแบบสังเกตพฤติกรรมด้านการพูดของเด็กปฐมวัยต้นฉบับสำหรับครู/ผู้ วิจัย แบ่งเป็น 3 ข้อ ดังนี้

          1. การแสดงความคิดเห็นในระหว่างการจัดกิจกรรม

          2. การบอกเล่าเรื่องราวของตนเองได้อย่างต่อเนื่อง

             3.การพูดสื่อความหมายให้ผู้อื่นเข้าใจ

 

          โดยมีเกณฑ์การให้คะแนน ดังนี้

                   2 หมายถึง เด็กแสดงออกได้ด้วยตนเอง

                  1 หมายถึง เด็กแสดงออกได้โดยมีครูคอยให้คำแนะนำ

                  0 หมายถึง เด็กไม่แสดงออกเลยถึงแม้ครูจะให้คำแนะนำแล้ว

 

แบบแผนการทดลองและวิธีดาเนินงานวิจัย

ในการวิจัยครั้งนี้เป็นการวิจัยแบบกึ่งทดลอง เป็นการดำเนินการทดลองโดยอาศัยการทดลองกลุ่มเดียว ดังนั้นผู้วิจัยจึงดำเนินการทดลองโดยใช้กลุ่มตัวอย่างเดียวทาการทดลองเก็บข้อมูลจากสถานการณ์จริงขณะ ทดลองเพื่อความเหมาะสมและสอดคล้องกับจุดมุ่งหมายของการทดลองครั้งนี้ ซึ่งผู้วิจัยดำเนินการทดลองตาม แผนการวิจัยแบบ One Group Pretest-Posttest ดังแสดงในตาราง

 

ตาราง 1 แบบแผนการทดลอง

Pretest

Treatment

Posttest

O

X

O

 

ความหมายของสัญลักษณ์

           O แทน การทดสอบ

            X แทน การจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้หนังสือภาพปริศนา

การดําเนินการทดลอง

การดําเนินการทดลองครั้งนี้ดําเนินการทดลองในภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2563 มี ขั้นตอนดังนี้

           1. สร้างความคุ้นเคยกับเด็กกลุ่มตัวอย่าง เป็นระยะเวลา 1 สัปดาห์

           2. ทําการทดสอบความสามารถด้านการฟัง และการพูดก่อนการทดลองด้วยแบบทดสอบ ความสามารถด้านการฟังและการพูดที่ผู้วิจัยสร้างขึ้นกับนักเรียนกลุ่มทดลอง

            3. ดําเนินการทดลองกับกลุ่มตัวอย่างโดยการจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้ปริศนา คําทายเป็นเวลา 8 สัปดาห์ สัปดาห์ละ 3 วัน วันละ 20 นาที ระหว่าง 09.00-09.20 น. รวมทั้งสิ้น 24 แผน

 

ตาราง 2 การดำเนินการทดลองของกลุ่มทดลอง

การจัดกิจกรรม

ระยะเวลาที่

ทำการทดลอง

วันที่

ทำการทดลอง

เวลาที่ดำเนินการทดลอง

การจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้หนังสือภาพปริศนา

1 สัปดาห์ก่อนการทดลอง

อังคาร

พุธ

พฤหัสบดี

09.00-09.20

09.00-09.20

09.00-09.20

การจัดกิจกรรมเสริมประสบการณ์โดยใช้หนังสือภาพปริศนา

8 สัปดาห์

จำนวน 24 ครั้ง

อังคาร

พุธ

พฤหัสบดี

09.00-09.20

09.00-09.20

09.00-09.20

 

4. เมื่อครบ 8 สัปดาห์แล้ว ทําการทดสอบความสามารถด้านการพูดหลังการ ทดลองด้วยแบบทดสอบที่ผู้วิจัยสร้างขึ้น

5. นําข้อมูลที่ได้จากการทดสอบไปวิเคราะห์ตามวิธีทางสถิติเพื่อสรุปผลการวิจัยต่อไป

ตารางการทดลอง แผนการจัดประสบการณ์การเรียนรู้โดยใช้กิจกรรมหนังสือภาพปริศนาที่มีผลต่อทักษะการพูดของเด็กปฐมวัย

สัปดาห์

วัน

กิจกรรม

เวลา

สัปดาห์ก่อนการทดลอง

อังคาร

พุธ

พฤหัสบดี

หนังสือภาพปริศนาหน่วยอวัยวะ

(ตา แขน จมูก)

09.00-09.20

สัปดาห์ที่ 1

อังคาร

พุธ

พฤหัสบดี

หนังสือภาพปริศนาหน่วยอาชีพ

(หมอ ครู ทหาร)

 

09.00-09.20

สัปดาห์ที่ 2

อังคาร

พุธ

พฤหัสบดี

หนังสือภาพปริศนาหน่วยเครื่องแต่งกาย

(เสื้อ กางเกง หมวก)

 

09.00-09.20

สัปดาห์ที่ 3

อังคาร

พุธ

พฤหัสบดี

หนังสือภาพปริศนาหน่วยสัตว์

(กระต่าย ลิง ค้างคาว)

 

09.00-09.20

สัปดาห์ที่ 4

อังคาร

พุธ

พฤหัสบดี

หนังสือภาพปริศนาหน่วยผลไม้

(กล้วย ทุน แตงโม)

 

09.00-09.20

สัปดาห์ที่ 5

อังคาร

พุธ

พฤหัสบดี

หนังสือภาพปริศนาหน่วยผัก

(ตำลึง มะเขือ มะระ)

 

09.00-09.20

สัปดาห์ที่ 6

อังคาร

พุธ

พฤหัสบดี

หนังสือภาพปริศนาหน่วยดอกไม้

(กุหลาบ อัญชัน ดอกเข็ม)

 

09.00-09.20

สัปดาห์ที่ 7

อังคาร

พุธ

พฤหัสบดี

หนังสือภาพปริศนาหน่วยยานพาหนะ

(รถยนต์ รถไฟ เครื่องบิน)

 

09.00-09.20

สัปดาห์ที่ 8

อังคาร

พุธ

พฤหัสบดี

หนังสือภาพปริศนาหน่วยสิ่งของ

(โต๊ะ ยาสีฟัน ดินสอ)

 

09.00-09.20

 

5. การเก็บรวบรวมข้อมูล

ผู้วิจัยเก็บรวบรวมข้อมูลที่ได้จากการทดสอบความสามารถทางด้านการพูดของ กลุ่มตัวอย่าง โดยทําการทดสอบก่อนการทดลองและหลังการทดลองจากนั้นนําข้อมูลที่ได้ไป วิเคราะห์วิธีการทางสถิติต่อไป

 

6. สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล

ผู้วิจัยได้นําข้อมูลที่ได้รับจากการทดสอบมาวิเคราะห์ด้วยวิธีการทางสถิติดังนี้

1. สถิติที่ใช้ในการหาคุณภาพของเครื่องมือ

       1.1 ตรวจสอบคุณภาพของแบบทดสอบวัดความสามารถด้านการฟังและการพูด ด้าน ความเที่ยงตรงของเนื้อหา (Item Objective Congruency Index) (บุญเชิด ภิญโญอนันตพงษ์. 2548ข : 1) ดังนี้

           

       เมื่อ   IOC   แทน         ดัชนีความสอดคล้องระหว่างข้อสอบแต่ละข้อกับจุดมุ่งหมาย

                   ΣR     แทน         ผลรวมของคะแนนจากผู้เชี่ยวชาญในแต่ละข้อ

                   N       แทน       จำนวนผู้เชี่ยวชาญ

          1.2 คํานวณหาค่าความยากง่ายของแบบทดสอบ (Difficulty) (บุญเชิด ภิญโญ

อนันตพงษ์. 2548ข. : 5) ดังนี้

           

เมื่อ      P    แทน     ดัชนีความยากง่าย

              R    แทน     จํานวนคนตอบถูก

              N    แทน     จํานวนคนทั้งหมด

1.3 สถิติที่ใช้ในการหาค่าความเชื่อมั่นของแบบทดสอบโดยใช้สูตร Kuder Richarddon.KR-20. (บุญเชิด ภิญโญอนันตพงษ์. 2526 : 165)

2.สถิติที่ใช้ในการทดสอบสมมติฐาน

ใช้โปรแกรมสำเร็จรูป SPSS for windows ทำการวิเคราะห์

2.1 หาค่าเฉลี่ยและค่าเบี่ยงเบนมาตรฐานของคะแนน

2.2 หาค่าขอบเขตล่างและค่าขอบเขตบนของค่าเฉลี่ยประชากร

2.3 เปรียบเทียบคะแนนความแตกต่างของคะแนนเฉลี่ยก่อนและหลังการทดลองโดยใช้การวิเคราะห์ความแปรปรวนแบบวัดซ้ำ (One Way Repeated ANOVA)

2.4 คำนวณขนาดการส่งผลโดยใช้สถิติ Partial

 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

การเรียนครั้งที่ 29

 การเรียนครั้งที่ 29 วันที่ 27 เมษายน 2564 การเรียนครั้งนี้อาจารย์ให้เขียนเเผน 2 แผน เเละหาเครื่องมือวิจัย งานชิ้นที่ 1 งานชิ้นที่ 2